Van ban
 


Ở thành thị hay nông thôn cũng đều cần sự gắn kết cộng đồng, bất kể xã hội nào cũng cần có sự giao tiếp giữa con người với con người, nó là cơ sở đầu tiên để tạo nên tính cộng đồng, giá trị chuẩn mực văn hóa, một lối ứng xử giữa con người với nhau, dựa trên sự phù hợp của nhóm người, của cộng đồng để hình thành nên một quy tắc ứng xử cộng đồng. Nói về tiệc hành lang chung cư, mà ở đây cụ thể là tiệc hành lang chung cư tại F4, có thể nói đó là mối liên hệ đầu tiên giữa các cư dân để tạo nên một sự gắn kết, quen biết, có thể coi đó là một nét văn hóa vừa chung vừa riêng, ở đó có sự giao thoa giữa văn hóa truyền thống và lối sống hiện đại.



Văn minh hay lãng phí, phô trương hình thức hay đoàn kết, chia sẻ là do mỗi chúng ta, do hành vi của mỗi người. Chúng ta tôn trọng văn hóa, lối sống của từng vùng miền khác nhau. Tại F4 vốn sống và văn hóa được tập hợp, chia sẻ, cái tôi cá nhân được bớt đi, được bổ sung từ những nhân tố mới tạo nên một F4 vừa chung, vừa riêng, vừa mạnh mẽ, phong phú và đa dạng, những giá trị được thống nhất, đưa ra một quy tắc, quy tắc về tổ chức, về hoạt động, về sự bình đẳng, những vấn đề quan tâm chung, “slogan” của tầng cũng được các anh em bên bàn trà, chén rượu suông ngồi bàn bạc, cuối cùng từ “Đoàn kết, văn minh, thắm tình hàng xóm” mà bạn Lê Ngọc Hân đề xuất đã được các thành viên thông qua và coi đó là phương châm hoạt động đầu tiên của tầng.


Trong buổi tiệc sinh hoạt đầu tiên, chương trình được lên một cách chuyên nghiệp do anh Vũ Mạnh Thắng biên soạn, ý tưởng nội dung của anh Phạm Văn Hưng, các món ăn được chị em tính toán kỹ, không để dư thừa, chương trình đi chợ được chị em chuẩn bị khá cẩn thận, tiết kiệm và lựa chọn được đồ ăn ngon, bổ rẻ từ quê gửi ra, lúc nấu ăn thật vui vẻ, người thì góp nồi, người góp chảo, người góp mắm muối… Trẻ con thì tíu tít chạy đùa dọc hành lang, người lớn rôm rả vừa trò chuyện, vừa nấu nướng. Cả tầng giống như ngày hội, không khí vui vẻ, ấm cúng. Tác dụng của buổi đầu tiên tiệc hành lang là mọi người đã biết nhau, ngồi cùng nhau một bữa ăn, cụm vài ly rượu, vài ba câu chuyện vui, giới thiệu quê hương bản quán, những khó khăn, cuộc sống của tầng từ đó khác nhiều, lúc gặp mặt nhau tay bắt mặt mừng, rồi giúp đỡ nhau trông con, chạy đi mua thứ này thứ khác hay xin của gừng, củ xả khi không kịp chạy ra chợ. Không có hình ảnh như một số nơi đến bấm nút đợi thang máy mấy giây cũng chẳng ai giúp, gặp trong thang máy cũng chỉ lầm lừ bước vào và nước ra, về nhà là đóng cửa không còn biết ai thế nào.

Vì đặc điểm cư dân còn trẻ, cũng có những hộ có người già, ốm, cư dân trẻ cũng muốn xôm vui, nhưng ý thức mọi người được nâng lên và chia sẻ qua buổi tiệc hành lang, một số thống nhất mang tính quy định được được thông qua, đó là cách thức hoạt động, tôn trọng sự đa dạng, lối sống, suy nghĩ và ý kiến khác nhau, chia hoạt động thống nhất mục tiêu chung để các cư dân đều có thể tham gia, qua đó tạo sự đoàn kết, trách nhiệm vì môi trường sống chung, chứ không như những người chỉ biết chê bai tiệc hành lang chung cư là nông thôn, rừng rú, học đòi hoặc làm xấu mặt người thành thị thì chính họ mới là “trưởng giả học làm sang”, là nửa mùa, chỉ biết soi mói, rẻ tiện. 

Nói về văn hóa làng xã, nhiều người có thể hiểu theo cách khác nhau, người ta hay nghĩ về những hủ tục rườm rà, hay nghĩ về thói quen soi mói mà không nghĩ đến sự gắn bó, đoàn kết và những cái mời của những cư dân trẻ, F4 tin một cộng đồng trẻ, có tri thức sẽ đem lại một môi trường sống khác và mới, có sự hài hòa truyền thống, có quan điểm rõ ràng và tiến bộ. Thế đó, tiệc hành lang chung cư của F4 là thế và sẽ là thế, bên những “bữa tiệc” như thế sẽ vẫn được tiếp tục cho dù ko được thường xuyên như ban đầu vì nó đã phục vụ được mục đích ban đầu hết sức tốt đẹp trong một nơi chật hẹp, một vùng trời nhỏ nhoi mà đôi lúc quy định của pháp luật không dễ đến được hay do một số dào cản nhất định để có một nơi sinh hoạt cộng đồng cho cư dân. Cư dân F4 đã ngồi thống nhất được nhiều vấn đề quan trọng: về lối sống, ứng xử, về đời sống kinh tế, về tín ngưỡng, tôn giáo, về y tế, chăm sóc giáo dục trẻ em, về hoạt động, điều phối, về giữ gìn vệ sinh, môi trường chung, cây xanh, phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, an ninh, kỹ thuật, chia sẻ tài nguyên chung, trang trí các ngày lễ, tết truyền thống của dân tộc và của đất nước trên tình thần tiết kiệm, văn minh, tạo không gian văn hóa sinh hoạt cộng đồng gắn kết.



NXH

Đăng nhận xét

 
Top